top of page

DROPSHIPPING - Mô hình kinh doanh hoạt động thế nào 2024?

Mô hình kinh doanh dropshipping là gì?



Trong mô hình kinh doanh dropshipping, bạn quảng bá sản phẩm và tạo cửa hàng trực tuyến. Khi khách hàng đặt hàng, bạn gửi đơn hàng đến nhà cung cấp dropship và thông báo cho khách hàng rằng sản phẩm đang được gửi đi.


Phần còn lại của quy trình thực hiện vật lý sẽ nằm ngoài kiểm soát của bạn. Trong một vài trường hợp, bạn có thể sẽ xử lý dịch vụ khách hàng còn dịch vụ dropshipping sẽ quản lý hàng hóa và việc thực hiện đơn hàng.



Dropshipping hoạt động như thế nào?

Quy trình cụ thể của dropshipping phụ thuộc vào cách sắp xếp của bạn, nhưng thông thường sẽ tuân theo trình tự chung sau đây:


1. Người bán ký kết thỏa thuận với nhà cung cấp dropship.

2. Khách hàng đặt hàng trực tuyến.

3. Người bán nhận đơn hàng.

4. Khách hàng nhận xác nhận đơn hàng.

5. Người bán chuyển tiếp đơn hàng đến nhà cung cấp dropship.

6. Nhà cung cấp gửi hàng.

7. Khách hàng nhận sản phẩm.



Mô hình dropshipping có thể hấp dẫn với các doanh nhân muốn bán sản phẩm không thương hiệu, nhưng nó có thể giới hạn cơ hội để xây dựng thương hiệu và tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình dropshipping có thể phải cạnh tranh về giá, dẫn đến lợi nhuận thấp.


Các ưu và nhược điểm của dropshipping:

Trong thương mại điện tử cũng như trong cuộc sống sẽ có những lợi ích và bất lợi cho mọi phương thức thực hiện đơn hàng. Việc lợi ích có đáng với những thách thức hay không phụ thuộc vào mục tiêu và tình hình kinh doanh của bạn. Dưới đây là các ưu và nhược điểm để cân nhắc xem liệu dropshipping có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.


Lợi ích của dropshipping:

  • Chi phí cố định: Vì bạn không cần lưu trữ hoặc vận chuyển sản phẩm, dropshipping có khả năng giảm chi phí cố định như chi phí duy trì kho bãi hoặc chi phí gửi sản phẩm đến khách hàng.

  • Chi phí khởi nghiệp: Các doanh nhân muốn bắt đầu kinh doanh với khoản đầu tư tối thiểu có thể chuyển sang dropshipping vì họ không cần đầu tư vào cơ sở vật chất hoặc nguồn lực để xử lý đơn hàng.

  • Giảm thiểu rủi ro: Do không cần trả tiền cho hàng tồn kho nên sẽ có ít rủi ro mất tiền do hàng hóa thất lạc hoặc đặt hàng quá mức.

  • Bán hàng đa kênh: Bạn có thể áp dụng mô hình dropshipping cho việc kinh doanh, đồng thời bán hàng trên website hay trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, trên các mạng xã hội, hoặc sử dụng tất cả các kênh này cùng một lúc.

  • Vị trí hoạt động: Dropshipping cho phép bạn thực hiện đơn hàng bất kể vị trí hoạt động, giúp làm việc từ bất cứ đâu.

  • Khả năng mở rộng: Việc tận dụng các nhà cung cấp có thể giúp bạn nhận thêm nhiều đơn hàng mà không cần tăng số lượng hàng tồn kho, đóng gói và vận chuyển.

  • Đa dạng sản phẩm: Tùy vào thỏa thuận, bạn có thể không cần đặt trước hàng tồn kho, do đó bạn có thể bán nhiều mặt hàng khác nhau, giúp tăng lợi nhuận nhiều hơn. 

  • Linh hoạt: Bạn chưa biết nên bán gì? Dropshipping cho phép bạn thử nghiệm các mặt hàng khác nhau để xem cái nào bán chạy nhất, mà không lo lắng về việc mất vốn.


Hạn chế của dropshipping:

  • Cạnh tranh: Với chi phí và đầu tư ban đầu thấp, dropshipping là một lĩnh vực cạnh tranh cao.

  • Chất lượng sản phẩm: Với dropshipping, bạn sẽ không trực tiếp gửi hàng, nên việc giám sát và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ trở nên khó hơn.

  • Thương hiệu: Do sản phẩm bạn bán có thể không quá khác biệt với các sản phẩm tương tự của người bán khác nên sẽ khó để bạn làm nổi bật sản phẩm của mình.

  • Lợi nhuận: Ít hoặc không có sự khác biệt sản phẩm có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có thể phải cạnh tranh giá nhiều hơn. Bán hàng với giá thấp có thể làm giảm lợi nhuận.

  • Thời gian thực hiện: Khi dịch vụ dropshipping xử lý quá trình thực hiện, bạn không có quyền kiểm soát việc chọn đơn hàng, đóng gói và vận chuyển.

  • Quản lý hàng tồn kho: Bạn có thể không cập nhật ngay về tình trạng hàng tồn kho. Nếu khách hàng sản phẩm đã hết hàng, trải nghiệm không tốt này có thể làm giảm đơn hàng trong tương lai và ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn.

  • Phạm vi ưu đãi: Vì không xử lý đơn hàng, bạn  khó có thể chạy các chương trình ưu đãi và khuyến mãi, như tặng kèm hoặc miễn phí vận chuyển.

  • Sai sót từ nhà cung cấp: Nhà cung cấp kém có thể mắc lỗi khi thực hiện đơn hàng. Điều này có thể dẫn đến đơn hàng hỏng, đóng gói kém và giao thiếu hàng.

  • Chăm sóc khách hàng phức tạp: Với dropshipping, bạn vẫn chịu trách nhiệm về danh tiếng và đảm bảo khách hàng hài lòng. Nếu có vấn đề xảy ra với quá trình thực hiện, việc quản lý hỗ trợ khách hàng sẽ do bạn đảm nhận.


Đối với một số doanh nghiệp, những hạn chế của dropshipping không làm giảm đi những lợi ích tiềm năng mà nó mang lại. May mắn thay, nếu bạn muốn giảm chi phí quản lý hàng tồn kho và xử lý đơn hàng, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA). Đối với một số người bán, FBA là giải pháp tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích của dropshipping mà không gặp phải những bất lợi như trên.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page